Từ những dòng hồi ký của nhà thơ Hữu Loan . MỘT VỤ ÁN HÌNH SỰ CẦN ĐƯỢC XÉT XỬ NGHIÊM MINH.
20.03.2010 21:48
Bố mẹ vợ của nhà thơ Nguyễn Hữu Loan đã bị hành xử oan sai như thế nào ? Hồi ký của nhà thơ là một bản cáo trạng giết người man rợ hơn cả thời Trung cổ và bọn diệt chủng Pôn pốt ở Căm Pu Chia. Bản cáo trạng của nhà thơ Hữu Loan cần được khởi tố, xét xử công minh .
Vợ chông nhà thơ Hữu Loan và các nhà báo.
Hồi ký của nhà thơ Hữu Loan viết
:
"Lúc đó tôi còn là Chính trị viên của Tiểu đoàn. Tôi thấy tận mắt những
chuyện đấu tố. Là người có học, lại có tâm hồn nghệ sĩ nên tôi cảm thấy chán
nản quá, không còn hăng hái nữa. Thú thật, lúc đó tôi thất vọng vô cùng. Trong một xã
thuộc huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa, cách xa nơi tôi ở 15 cây số, có một gia đình
địa chủ rất giàu, nắm trong tay gần năm trăm mẫu tư điền.
Trước đây, ông địa chủ đó giàu lòng nhân đạo và rất yêu nước. Ông thấy bộ đội
Sư đoàn 304 của tôi thiếu ăn nên ông thường cho tá điền gánh gạo đến chổ đóng
quân để ủng hộ. Tôi là Trưởng phòng tuyên huấn và Chính trị viên của Tiểu đoàn
nên phải thay mặt anh em ra cám ơn tấm lòng tốt của ông, đồng thời đề nghị lên
Sư đoàn trưởng trao tặng bằng khen ngợi để vinh danh ông .
Thế rồi, một hôm, tôi nghe tin gia đình ông đã bị đấu tố. Hai vợ chồng ông bị
đội Phóng tay phát động quần chúng đem ra cho dân xỉ vả, rồi chôn xuống đất, chỉ
để hở hai cái đầu lên. Xong họ cho trâu kéo bừa đi qua đi lại hai cái đầu đó
cho đến chết. Gia đình ông bà địa chủ bị xử tử hết, chỉ có một cô con gái 17 tuổi
được tha chết nhưng bị đội Phóng tay phát động đuổi ra khỏi nhà với vài bộ quần
áo cũ rách. Tàn nhẫn hơn nữa, chúng còn ra lệnh cấm không cho ai được liên hệ, nuôi
nấng hoặc thuê cô ta làm công. Thời đó, cán bộ cấm đoán dân chúng cả việc
lấy con cái địa chủ làm vợ làm chồng.
Biết chuyện thảm thương của gia đình ông bà địa chủ tôi hằng nhớ ơn, tôi trở về
xã đó xem cô con gái họ sinh sống ra sao vì trước kia tôi cũng biết mặt cô ta.
Tôi vẫn chưa thể nào quên được hình ảnh của một cô bé cứ buổi chiều lại lén lút
đứng núp bên ngoài cửa sổ nghe tôi giảng Kiều ở trường Mai Anh Tuấn. Lúc gần tới
xã, tôi gặp cô ta áo quần rách rưới, mặt mày lem luốc. Cô đang lom khom nhặt những
củ khoai mà dân bỏ sót, nhét vào túi áo, chùi vội một củ rồi đưa lên miệng gặm,
ăn khoai sống cho đỡ đói. Quá xúc động, nước mắt muốn ứa ra, tôi đến gần và hỏi
thăm và được cô kể lại rành rọt hôm bị đấu tố cha mẹ cô bị chết ra sao. Cô khóc
rưng rức và nói rằng gặp ai cũng bị xua đuổi; hằng ngày cô đi mót khoai ăn đỡ đói
lòng, tối về ngủ trong chiếc miếu hoang, cô rất lo lắng, sợ bị làm bậy và không
biết ngày mai còn sống hay bị chết đói.
Tôi suy nghĩ rất nhiều, bèn quyết định đem cô về làng tôi, và bất chấp lệnh cấm,
lấy cô làm vợ. Sự quyết định của tôi không lầm. Quê tôi nghèo, lúc đó tôi còn ở
trong bộ đội nên không có tiền, nhưng cô chịu thương chịu khó , bữa đói bữa no…
Cho đến bây giờ cô đã cho tôi 10 người con – 6 trai , 4 gái – và cháu nội ngoại
hơn 30 đứa!
Trong mấy chục năm dài, tôi về quê an phận thủ thường, chẳng màng đến thế sự,
ngày ngày đào đá núi đem đi bán, túi dắt theo vài cuốn sách cũ tiếng Pháp, tiếng
Việt đọc cho giải sầu, lâu lâu nổi hứng thì làm thơ, thế mà chúng vẫn trù dập, không
chịu để tôi yên. Tới hồi mới mở cửa, tôi được ve vãn, mời gia nhập Hội Nhà văn,
tôi chẳng thèm gia nhập làm gì."
Qua dòng hồi ký trên, mỗi một ai cũng phẩn uất cảnh giết người man rợ
chôn sống người chỉ để lòi đầu , rồi cho trâu bò dày xéo cho đến chết.Đây,
không chỉ là dòng hồi ký của một nhà thơ mà còn là bản cáo trạng về tội ác khủng
khiếp trời không dung, đất không tha cần được khởi tố, xét xử công minh để cho linh
hồn người bị hại nơi suối vàng được an giấc và cho thế hệ đang sống ở Việt Nam
còn tin vào công lý , nhân quyền.